เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางจีราภรณ์ การดี |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.3 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล์ : |
|
โพสเมื่อ : |
16 พ.ค. 2557,10:32 อ่าน 1466 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
รายละเอียดผลงาน
ชื่อผลงานวิชาการ ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอนเรื่องพัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา
โรงเรียน บ้านพรุดินนา
ผู้รายงาน นางจีราภรณ์ การดี
ปีที่จัดทำผลงาน 2555
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 คน ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านพรุดินนา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่น จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลา 1 ภาคเรียน จำนวน 20 ชั่วโมง ประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 วัยรุ่นกับเรื่องเพศ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 หลักการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการทางสุขภาพ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เทคโนโลยีที่มีผลต่อสุขภาพ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สุขภาพกายและสุขภาพจิต จำนวน 10 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .27 ถึง .97 ความเชื่อมั่น 0.84 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .41 ถึง .81 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.20/87.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 0.73
3 ) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พัฒนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก |
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ 49.12 KB
|
โพสเมื่อ :
16 พ.ค. 2557,10:32
อ่าน 1466 ครั้ง
|